Chuyển đến nội dung chính

Quá trình xem Phim (4)

Phim Nhật
Mặc dù số lượng phim Nhật tôi được xem không nhiều. Nhưng nó để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Phim thể hiện đúng tinh thần của con người Nhật Bản: kiên trì, ý trí, can trường, vượt mọi khó khăn để sống.
Vì một số điều kiện không cho phép tôi chỉ xem đầy đủ được phim ‘ Công chúa Atsu” và “ Mẹ chồng nàng dâu” .
Công chúa atsuco tôi xem năm lớp 10 trên kênh VTV1. Cả bộ phim kể về quá trình sinh ra trưởng thành của atsuco từ một cô bé con nhà samurai bình thường trở thành con nuôi của lãnh chúa rồi đến phu nhân của tướng quân cai quản 1000  người trong hậu cung rộng lớn. Là người luôn kiên trì, là chỗ dựa vững chắc cho những người ở tầng lớp dưới. 
Asuco lúc bé là một cô bé rất nhanh nhẹn, hiếu động. Lúc bé đi chơi ở gần biển cô đã hỏi mẹ cái thứ khổng lồ trên biển đó là gì. Đó chính là tàu nước ngoài đang leo động ở đây để mong muốn được giao thương với Nhật Bản. Cô hay trốn ra ngoài chơi với một người bạn thân là Một samurai. Hồi bé cô đã hiểu được sự suy yếu của chế độ tướng quân. Atsuco khác với các cô bé khác cô thông minh, lanh lợi, không thích cắm hoa , thuê mà thích đọc sách sử. Cô đã được nhận làm con nuôi của lãnh chúa. Sự lanh lợi đó thật đáng quý cô có nhưng suy nghĩ thật đáng quý. Lãnh chúa đã nói ro mục đích của cô khi gả cho tướng quân là sẽ ủng hộ cho tướng quân tương lai theo sự đặt trước để trách biến động.Cô đã được quản gia thân cận của lãnh chúa đào tạo với những quy tắc gắt khe nhất. Người mà về sau đã luôn ở sau chia sẻ những ngày tháng với Atsuco ở Hậu cung. Có thể nói cuộc đời của Asuco biến động, thăng trầm nhưng rất đáng sống, vì cô ấy luôn trong trạng thái sống hết mình, luôn có niềm tin vào tất cả mọi người. Đó là một niềm tin bất diệt, tôi có thể không chẳng sao cả nhưng đó chính là lẽ sống của mỗi người
Tôi thích nụ cười hết mình của asuco. Nụ cười dùng từ hiện đại để thể hiện được gọi là một nụ cười tỏa nắng. Tôi chẳng thể thấy điểm nào khiếm khuyết từ cô ấy.Lúc xem phim nào ngày nào cũng mong ngóng chờ đợi, Ngày nào cũng mong đừng có hết nhanh như vậy. Thực sự xem rất cảm động. Một cô gái coi trọng gia đình, coi trọng con đường mình lựa chọn, có trách nhiện với những thứ mình cần bảo vệ đó chính là dòng họ Toguwwaoa. Là 1000 người trong hậu cung thấp cổ bé họng trước sự sụp đổ của MẠc Phủ, là người luôn khích lệ tinh thần cho những người bạn khi còn ở quê, cho đến những con đường đời sau này khi đi cùng, khích lệ các tướng quân kế nhiệm chồng mình, đưa ra những chỉ bảo đúng đắn, luôn là người sát cánh với một công chúa từ trong cung quen sống với nhung lụa. Lúc đó tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của tướng quân mới kế nhiệm và vị công chúa, họ đã có tấm ảnh chung. Có lẽ quàng thời gian mà asuco với chồng mình một vị tướng quân với tiếng là một người vô dụng đau ốm liên tục,nhưng ẩn sau đó là một vị tướng quân có tài và những suy nghĩ riêng của mình. Lần đầu tiên hai người gặp nhau asuco đã cảm nhận được qua ánh mắt của tướng quan là một nguồi không ngốc. họ ở bên nhau như hai người bạn, cùng trò chuyện nhưng điều bình thường cho đến những chuyện trọng đại. Họ không nói nhiều hay có những hành động tình cảm, nhưng tôi hiểu cách hị nói chuyện và thấu hiểu nhau điều đó chính là tình cảm hị dành cho nhau, mà một nơi đầy ắp những mưu đồ tính toán ở hậu cung này là một điều quý giá.
Tôi thích những lúc hai người chơi cờ vây với nhau, rất ấm áp. Tôi thích họ suy nghĩ cho nhau. Asuco cũng đã hiểu tại sao tướng quân lại phải giả vờ sống với bộ dạng khờ khạo đó. Đó là những rối ren trong tình hình hiện rại khi Mạc Phủ ngày càng suy yếu, tình hình xã hội không ổn định, suy chèn ép của triều đình, và thế lực phương Tây bắt Mạc Phủ phải kí kết và mở cửa đất nước. Tuy Tướng quân giả vờ ngu ngốc nhưng tình trạng sức khỏe suy kiện thì đúng là sự thật. Tướng quân cũng đau đầu với việc này và người cũng đoán ra sớm muộn gì thì MẠc Phủ cũng phải chấp nhận yêu cầu của Phương Tây.
Có một chi tiết mà tôi nhớ mãi đó là lúc bế tắc trong chính cuộc sống của mình tướng quân đã ước nếu có kiếp sau mình sẽ là chiếc là tồn tại và ra đi đều rất lặng lẽ và êm đềm. Nhưng câu trả lời của Asuco là nếu có kiếp sau thiếp sẽ chỉ là chính mình, chỉ là asuco mà thôi. Vì như thế Asuco mới có thể gặp tướng quan. Câu trả lời thật ấn tượng một tình cảm thật sâu nặng. Thực ra tôi nghĩ tôi cũng sẽ ước nếu có kiếp sau tôi cũng sẽ chỉ là Nguyễn Thu Huyền mà thôi, tôi phải sống là chính mình để không hối tiếc và làm những điều mà mình đã không thể làm.
Thực ra khi xem phim nay thấy có nhiều điểm kì lạ. Quả thật cung đình của Nhật Bản khác rất nhiều so với của Trung Quốc và HÀn Quốc. Ở Nhật Bản cũng có triều đình nhưng chỉ là trên danh nghĩa, mọi quyền lực quyết định điều thuộc về Mạc Phủ, Đại diện cho các samurai. Đó là lí ro tại sao các samurai lại các phủ biến vào thời nhà togukaoa. Mạc Phủ đúng đầu là Tướng Quân người đưa ra mọi quyết định quan trọng của đất nước. Ở mỗi tỉnh là sự cai quản của lãnh chúa với những quy tắc quy định riêng của từng vùng. Tôi nhạn ra Nhật BẢn có nghệ thật cắm hoa lâu đời vì ngày xưa con gái lúc nào cũng phải học cắm hoa, thêu thùa, thế mà asuco lại thích đọc sách sử và chơi thân với mấy samurai. Cấu trúc nhà của Nhật Ban cũng rất đặc biệt ở giữa là khuôn viên với cây xanh, hoa lá nước, hòn non bộ, bốn phía xung quanh là nhà ở, người ta đi chân deo tất khi đi ra hiên , các hiên được thông với nhau cho đến hết hậu cung, Các cung nữ phải quỳ xuống mỗi khi mở của phòng và đi ra lại quỳ xuống để đóng của. Cách đi của phụ nữ thời xưa Nhật BẢn rất rón rén, vừa phải, mỗi bước nhỏ. Nên lúc đi nhanh thì thật buồn cười đó là do bộ kimono bó chặt vào người và chân đâu có phồng lên như Hanbok của hàn quốc , hay mạc quần bên trong như của phụ nữ thời Thanh đâu mà di chuyển dễ dàng. Chính vì vậy mà Phụ Nũ nhật bản thời ấy chẳng thấy chơi trò nào , di chuyển thì khó khăn, phiền hà, lắm quy tắc phải tuân. Có một điểm thật thú vị Chính bộ trang phụ đã quy định cách ngồi. Ở nhật bản thì mặc kimono mà mùa đong ở Nhật Bản lạnh lên họ không ngồi ghế nên họ thường ngồi quỳ. Phụ nữ thì khép chân, còn đàn ông thị oạch chân trông rất oai phong., hai tay để nên đùi trông rất trang nhã. Còn Hàn Quốc do Hanbok rộng bà bong bềnh nên cả đàn ông và phụ nữ đều ngồi sổm. Quả thật hanbok rất tiện lợi mà mặc thì chắc đơn giản hơn kimono rồi nhỉ. Còn của thời Thanh Trung quốc chắc là dễ chịu nhất họ chẳng cần phải ngồi khó chịu họ đều ngồi nên ghế rất thoải mái, cửa luôn mở chẳng phải cầu kì quỳ xuống mở của rồi quỳ xuống đóng lên. MÀ công nhân cung điên thời thanh Tử cấm Thành vừa to vừa rộng, chẳng lo gì. Chính vì vậy mà khi xem phim nhật mình đã cảm thấy có rất nhiều điều lạ lẫm. Mà kiểu tóc của thời đó còn lạ hơn. Nói chung Triều đình và Mạc Phủ để kiểu tóc khác nhau thể hiện đặc trưng của mình nhưng cơ bản là giống nhau đến 80% chỉ khác nhau là phụ nụ ở phần đuôi, đàn ông thì ở phần đỉnh đầu.  Kiểu tóc của thời này ở Nhật bản thật xấu quá, không đẹp tí nào nhưng xét cho cùng thì thôi nó cũng hợp với trang phục và tổng thể. Nhưng mình thất là để kiểu tết tóc và mặc hanbok như của hàn quốc trông thật dễ thương và nhiều màu sắc. Nhật BẢn là quy tắc nhiều nhất không phải lúc nào phu nhân tướng quan cũng có thể gặp mặt được tướng quân mà chủ yếu là buổi tối hoặc tướng quan chủ đọng đến gặ mặt, con gái tuyệt đối không được can sự và triều chính. Lần đầu tiên tôi thấy phim gì mà tướng quân chết đén cả tháng rồi mà asuco mới biết .Mặc dù tôi biết là họ giấu và tất nhiên là không thể biết nhưng công nhận là quá trình bảo nhận thông tin của họ thật hiệu quả chứ những quốc gia khác là biết lâu rồi. Có một điều nữa là con gái ở Nhạt Bản thời đó chắc tỉ lệ học võ trên đầu ngón tay, sẽ chẳng có anh hùng như Hoa Mộc Lan của Trung quốc, họ chỉ ở trong cung, nếu không cũng chỉ ở nhà, mà nói thật HÀn quốc và trung quốc con gái có thể cải trang thành con trai còn nhật bản thì không biết cải trang kiểu gì khi mà đàn ông thì cạo trọc nửa đầu phần chên mà chẳng có mũ nón gì đoi nữa thì là sao đây. Có lẽ những quy tắc, những thói quen , nề nếp đã đi sâu vào con người phu nữ Nhật Bản. Có lẽ chính cách sống này đã tạo ra những quy tắc hết sức khắt khe. Trong chiến tranh thế giới thứ hai quân đội Nhật Bản là một trong nhưng quân đội hết mực chung thành với Thiên Hoàng. Họ gieo rắc vào đầu những quân đội một mình một niềm tin bất diệt vào Thiên Hoàng của mình. Sau chiến tranh người dân Nhật bản phục hồi kinh tế rất nhanh. Họ chấp nhận việc núp sau tấm bảo hộ về quân sự của Mỹ cho quân Mỹ đóng quân ở Nhật Bản. Có lẽ đây cũng là tình thế không thể thay đổi vì Nhật Bản là nước bại trận và không có quyền chống đối.  Nước Nhật luôn nổi tiếng với những con người làm theo nề nếp, nguyên tắc, kỉ luật cao, họ chăm làm việc và số giờ họ nghỉ ngơi vào loại thấp của thế giới. Chính thái độ, cách học hỏi không ngừng, sự viện trợ kinh tế của Mỹ, sự quyết tâm cải tổ của Nhật Bản, nước Nhật đã vươn lên nhanh chóng. Thật ra nước Nhật có rất nhiều điểm khác lạ cần khám phá ở nơi đây . Cảm tưởng nó huyền bí hơn Hàn quốc nhiều.

Và cuối cùng khi tôi xem phim cổ trang về cung về thời kì Edo có cái gì đó rất khác lạ. Hậu cung nơi những người phụ nữ có một tinh thần rất nhiều họ. Họ thoát ra qua vẻ cười qua sự cố gắng hết mình với tướng quân. Atsuco đã cho tôi thấy điều đó một nụ cười tỏa sáng như hoa hướng dương nở. hình ảnh đó sẽ luôn ở trong trái tim tôi. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

100 câu thoại kinh điển trong điện ảnh Mỹ

1 " Frankly, my dear, I don't give a damn. " Nói thẳng là, em yêu, tôi đếch quan tâm Rhett Butler ( Clark Gable ) Cuốn theo chiều gió ( Gone with the Wind ) 2 " I'm going to make him an offer he can't refuse. Ta sẽ đưa cho hắn một lời đề nghị và hắn không thể từ chối Vito Corleone ( Marlon Brando ) Bố già ( The Godfather ) 3 "You don't understand! I coulda had class. I coulda been a contender. I could've been somebody, instead of a bum, which is what I am. Bạn không hiểu! Tôi đã có lớp học. Tôi có thể là một ứng cử viên. Tôi có thể là ai đó, thay vì ăn mày, đó là tôi Terry Malloy ( Marlon Brando ) On the Waterfront 4 "Toto, I've got a feeling we're not in Kansas anymore." Toto ơi, chị có cảm giác mình không còn ở Kansas nữa Dorothy Gale ( Judy Garland ) ...

Những trích dẫn hay trong truyện của Đồng Hoa

    1. Bộ bộ kinh tâm  - Ngày người đạm nhiên nói ra một chữ “Muốn”, là ngày chạm tới chìa khoá mở cửa trái tim ta. Lúc người ném ô đứng cạnh ta dưới gió mưa, một nỗi đau cùng chia, hai tâm tình cùng chịu, trái tim ta vốn đã thuộc về người mất rồi... Vì yêu mà giận  Vì yêu mà hận  Vì yêu mà khờ  Vì yêu mà chấp  Rời xa rồi mới thấy, giận - khờ - hận - chấp, tấc tấc đều hoá thành nỗi nhớ tương tư. Chẳng biết người lúc này người có còn oán - hận, buồn - giận ta không? -  Chìm đắm mãi trong một thứ đẹp đẽ chỉ khiến người ta mất lý trí thôi. -  " Một là đừng gặp gỡ, để khỏi quyến luyến nhau. Hai là đừng quen biết, để khỏi tương tư nhiều."  -   “Không phải Phật luôn dạy con người đừng cố chấp đấy ư? Tham sân hận oán đều khổ cả. Thời gian vùn vụt, mọi sự phôi pha, mấy chục năm chẳng qua thoáng chốc, cớ sao phải níu giữ khứ?” -    Nhớ nhau, ngóng nhau, mà không được ở bên nhau, đa tình khổ hơn vô tình...

Những câu trích dẫn trong truyện của Tân Di Ổ

1. Anh có thích nước Mỹ không ? -  Khi yêu, tưởng rằng người đó là cả cuộc đời mình, ai ngờ vừa tỉnh giấc mộng, đã đứng bên cạnh một người khác . -  Thượng đế rất thông minh, trong lần đầu tiên của cuộc đời người con gái, ông đã để cho họ cảm thấy đau đớn tột cùng trước sự tấn công của người đàn ông, bởi niềm vui sẽ trôi qua trong tích tắc, chỉ có niềm đau là khắc cốt ghi tâm, người con gái ấy có thể quên người đàn ông đã đem đến cho cô niềm vui mạnh mẽ nhất, nhưng mãi mãi không thể quên người đã khiến cô đau đớn trong lần đầu tiên.” -  Chuyện đời làm sao có thể lưỡng toàn. Trong một đời của chúng ta, có được đồng thời cũng mất đi, may mắn hay bất hạnh chỉ khác biệt ở chỗ cái được và cái mất đó, cái nào nặng, cái nào nhẹ. -  Trong trái tim mỗi người đều có một dòng sông nghẽn lại ở đó,nó chia trái tim chúng ta thàng hai bờ : bờ trái mềm yếu,bờ phải lạnh lùng ; bờ trái cảm tính,bờ phải lý trí. Bờ trái chứa đựng những du...